วันศุกร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2553

อาหารเกาหลี


김치 (คนเกาหลีอ่านว่า คิมชี นะ ไม่ใช่กิมจิ) - พูดถึงอาหารเกาหลี ไม่พูดถึงกิมจิ คงโดนคนเกาหลีกระทืบตายเป็นแน่แท้ มันก็คือผักดองปรุงรส ซึ่งสามารถนำผักเกือบทุกชนิดมาทำเป็นกิมจิได้ ในรูปนี่เป็นกิมจิผักกาดดองนะ



갈비 (คาลบี) - เนื้อซี่โครงย่าง ... ไม่ต้องมีคำบรรยายใดๆ ซักคำให้ลึกซึ้ง... แค่จินตนาการภาพเนื้อซี่โครงหมักปรุงรสเข้มข้นแล้วนำไปย่างบนเตาร้อนๆ

불고기 (พุลโกกี) - เนื้อย่างเกาหลีอันเลื่องชื่อนั่นเอง คนที่ไปกินมาแล้ว การันตีทุกคนว่าเหนือชั้นกว่าหมูกระทะที่เมืองไทย (สุดๆว้อย) เพราะจะเป็นเนื้อที่หมักอย่างดี และหอมหวานชวนน้ำลายสอ

삼계탕 (ซัมกเยทัง) - หรือคือไก่ตุ๋นโสมน่านเอง เค้าจะใส่ไก่ลงไปทั้งตัวลงในน้ำซุปตุ๋นโสมแล้วก็ยัดเป็นไส้ข้าวหรืออื่นๆ

.

자장면 (ชาจังมยอน) - บะหมี่ดำ ที่อาจจะเห็นในหนังบ่อยๆ เวลากินแล้วจะเลอะปากไปหมด ดูแล้วหมดกัน แต่รับรองว่าอร่อย แล้วก็ยังไว้กินย้อมใจช่วงขาดคู่ด้วย

.

비빔밥 (พีบิมบับ) - หรือที่เค้าเรียกกันว่าข้าวยำ เอาเครื่องปรุงมาหั่นซอย ให้เล็กๆ วางบนข้าวสวยแปะไข่ไว้ข้างบน พอจะกินก็คลุกมันซะ ไข่มันก็จะแตกโพละ แล้วก็เยิ้มออกมา แทรกซึมลงไปสู่ข้าว

김치 찌개 (กิมชี จิแก) - หรือแกงกิมจิ (เดี๊ยน กิมจิ ทำได้ทุกอย่างเค่อะ)รสชาติมันก้อคล้ายๆแกงส้มบ้านเราอ่ะนะ แต่เปรี้ยวกว่าหน่อย ส่วนใหญ่เค้าจะเสิร์ฟในชามร้อน แบบยังเดือดปุดๆ

.파전 (พาจอน) - จะเรียกว่าไงดี พิซซ่าเกาหลี ? แต่มันคล้ายๆหอยทอดไทยนะ - -" มันจะเป็นเหมือนไข่เจียวทะเล ใส่ต้นหอมหั่นยาว ใส่พริก(ไม่เผ็ด)ลองนึกเนื้อหอย กุ้ง ปลาหมึกแน่นๆ กับไข่เจียวกรอบๆ จิ้มกับแจ่วอร่อยๆ

김밥 (คิมบับ) - ข้าวห่อสาหร่าย ตอนแรกจะเป็นแท่งยาวๆ แล้วเค้าก็จะหั่นเป็นชิ้นๆพอดีคำ จิ้มกะโชยุญี่ปุ่นหรือวาซาบิก็ได้ ตามร้านอาหารก็จะมีทำเป็นพิเศษหน่อย คือมีผัดซอสมาให้จิ้มราดด้วย แล้วแต่ร้านทำ

.

냉면 (แนง-มยอน) - บะหมี่เย็น ก็คือบะหมี่ที่อยู่ในน้ำซุปเย็น (พูดให้มันได้อะไรเนี่ย - -.) บางที่มีใส่น้ำแข็งด้วยอ่ะ เห็นเค้าบอกคนเกาหลีชอบกินตอนหน้าหนาว ประมาณว่ายึดหลักแบบหยินหยางมั้ง อากาศเย็น กินเย็น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น